Gs-nguyen-tai-thu

Châm cứu là một từ ghép của hai phương pháp riêng biệt của y học cổ truyền, gồm thủ thuật châm và thủ thuật cứu. Trong đó châm là dùng kim châm nhỏ (hào châm) để xuyên vào các huyệt vị, còn cứu là dùng mồi ngải cứu đốt cháy rồi cứu (hay hơ) lên huyệt. Tuy nhiên do kỹ thuật cứu ít được ứng dụng trong lâm sàng, thành ra thuật ngữ châm cứu gần như được hiểu là kỹ thuật châm.

1. Tác dụng của châm cứu theo YHCT trong điều trị đau cột sống.

Theo y học cổ truyền, hệ kinh lạc bao gồm những đường kinh (thẳng) và những đường lạc (đường ngang) nối liền các tạng phủ ra ngoài da và tứ chi, khớp ngũ quan, và nối liền các tạng phủ, kinh lạc với nhau. Hệ thống kinh lạc chằng chịt khắp cơ thể, thông suốt ở mọi chỗ (trên, dưới, trong, ngoài), làm cơ thể tạo thành một khối thống nhất, thích nghi được với hoàn cảnh tự nhiên và xã hội. Theo lý luận của YHCT, đau là do kinh lạc bị bít tắc làm khí huyết không lưu thông gây ra (bất thông tắc thống), châm cứu có tác dụng làm thông kinh hoạt lạc nên đau sẽ hết (thông tắc bất thống).

Trên cơ sở học thuyết kinh lạc, tuỳ theo nguyên nhân gây bệnh, tình trạng của cơ thể, người ta chú trọng đặc biệt đến các vấn đề sau:

• Châm kim phải đắc khí
  • Hư thì bổ, thực thì tả
  • Dựa vào sự liên quan giữa tạng phủ và đường kinh, người ta phối hợp sử dụng các huyệt tại chỗ với các huyệt ở xa (thường ở tay, chân)…

2. Tác dụng của châm cứu theo Y học hiện đại.

Theo thuyết thần kinh thể dịch, châm cứu là một kích thích gây ra một cung phản xạ mới có tác dụng ức chế và phá vỡ cung phản xạ đau do thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm cột sống, và có thể xuất hiện tác dụng giảm đau ngay tức thì sau khi châm kim và tác động vào huyệt, nhưng cũng nhiều khi phải lưu kim lâu và điều trị nhắc đi nhắc lại nhiều lần, nhiều liệu trình mới thu được kết quả.

Ngoài vai trò của thần kinh ra còn có vai trò của thể dịch tham gia trong việc phá vỡ cung phản xạ bệnh lý, một số nghiên cứu đã chứng minh, châm cứu có thể kích thích vỏ não tiết ra một chất giống như mooc-phin (gọi là mooc-phin nội-sinh) có tác dụng giảm đau nhanh và mạnh.

3. Tác dụng của điện châm.

Theo truyền thống, sau khi châm kim vào huyệt vị, thầy thuốc thường lưu kim đồng thời có thể kết hợp các thủ thuật vê kim, bổ, tả… Ngày nay dưới tiến bộ của y học, người ta thường mắc các điện cực máy điện kích thích vào kim châm và kích thích huyệt bằng các dòng điện xung tần số thấp cường độ nhỏ để tăng thêm tác dụng điều trị, gọi là điện châm. Bản thân các dòng điện xung khi kích thích vào cơ thể đã có tác dụng giảm đau ngay lập tức do cơ chế ức chế dẫn truyền về của cảm giác đau, khi kết hợp với châm kim theo truyền thống thì sẽ cho kết quả giảm đau rất mạnh và kéo dài. Hiện nay có nhiều loại máy điện châm, trong một máy cũng có rất nhiều chế độ dòng xung với khả năng điều biến kiểu xung và tần số. Tuy nhiên, việc sử dụng dòng xung nào trong điện châm để mang lại hiệu quả giảm đau cao nhất là kinh nghiệm của bác sĩ và đó là một lợi thế của các bác sĩ chuyên khoa Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng.

4. Điều trị Châm cứu – Điện châm tại Điều Trị Đau Clinic

Với bác sĩ và đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản cả 2 chuyên khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, việc sử dụng điện châm trong điều trị là một thế mạnh rất lớn mà không phải cơ sở y tế nào cũng có được.

Châm cứu trong điều trị đau cột sống

GS Nguyễn Tài Thu trong một lần điều trị cho bệnh nhân và trao đổi chuyên môn
với các bác sĩ tại Phòng khám Thoát vị đĩa đệm G11/28 Xuân La

Châm cứu trong điều trị đau cột sống

Sử dụng chế độ xung nào trong điện châm để mang lại hiệu quả cao nhất

Tại Phòng khám, chúng tôi hiện đang sử dụng dòng máy điện châm 6 kênh KWD-808. Đây là dòng máy tốt nhất hiện nay và có rất nhiều chế độ dòng xung, trên mỗi bệnh nhân, hay mỗi giai đoạn bệnh của cùng một người, tùy tình trạng đau hiện tại bệnh nhân sẽ được chỉ định chế độ dòng xung với kiểu biến điệu và tần số phù hợp nhất để mang lại hiệu quả cao nhất.

Châm cứu trong điều trị đau cột sống Đai chườm thảo dược Vai Gáy Điện 975.0001.211.000
Châm cứu trong điều trị đau cột sống Đai chườm thảo dược Lưng Bụng Điện 975.0001.179.000
Châm cứu trong điều trị đau cột sống Máy Nén Ép Trị Liệu 5 Khoang Khí Gapo Alance 10.490.000
Châm cứu trong điều trị đau cột sống Con lăn cột sống Doctor100 nhiệt 3.440.000
Châm cứu trong điều trị đau cột sống Duo Vital® (hộp đơn 1 chai) 2.650.000
Châm cứu trong điều trị đau cột sống Tebexerol Immunoxel 125ml 800.000

Ngoài châm cứu (điện châm), Phòng khám cò sử dụng liệu trình kết hợp Kéo giãn cột sống, Vật lý trị liệu nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.

Xem thêm: Gói điều trị đau cột sống do Thoái hóa, Thoát vị đĩa đệm bằng Kéo giãn, Điện châm, Vật lý trị liệu

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

Bạn cần tư vấn

Nếu bạn có câu hỏi hãy nhấp chuột chọn Tư vấn trực tuyến để chát với chuyên gia. Bạn có thể gọi theo số 084 354 8686 hoặc hãy điền số điện thoại vào form bên dưới và "Gửi", chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho bạn:

Cột sống

Thông thường một liệu trình điều trị bệnh cột sống trong 10 ngày bao gồm 4-6 kỹ thuật điều trị (kéo giãn, châm cứu, điện xung, siêu âm, chườm thuốc, ...), mỗi ngày hết khoảng 250-300k, nếu đóng trước cả đợt 10 ngày sẽ được giảm ngay 10%.

Ngoài ra hiện tại Phòng khám đang triển khai Chương trình khuyến mại giảm ngay 20% và giảm tới 30% gói 10 lần điều trị cột sống.